93 Hoàng Cầu ( Cạnh TP Bank )
Hotline: 0936 362 642

Bộ nhận diện mới của Google đánh đố mắt của người dùng

542 lượt xem 10/30/2020

Với việc thường xuyên thay đổi các biểu tượng logo thì Google từ lâu đã chứng minh mình là công ty công nghệ thực thụ và họ tự hào gọi đó là “reimagination”

Mới đây Google đã tung ra một mẫu thiết kế và thay đổi nó trên mọi thiết bị của người dùng và giờ đây sẽ rất khó nhận biết được khi mở các tab trên trình duyệt của mình.

Mục đích rõ ràng của việc thay đổi này đó chính là hợp nhất ngôn ngữ hình ảnh của các ứng dụng khác nhau trong bộ ứng dụng của mình, có thể đây là một điều khá quan trọng đặc biệt là với một công ty khổng lồ với nhiều mảng kinh doanh dịch vụ như Google.

Tuy nhiên thì gần đây Google đã làm một việc khá là vô nghĩa đến mức mà bất cứ ai nhìn vào cũng muốn “ném vào mặt” nhà thiết kế một vài lời chửi mắng, chỉ để mong công ty chú ý và đẩy nhanh việc thay thế nó thêm chút nữa. Cũng có thể là do bộ phận thiế kế đã cạn kiệt ý tưởng chăng hay hay thái độ coi thường con mắt người dùng của những người đã ký duyệt bộ logo mới này của Google, chúng ta sẽ thử tập trung thảo luận về cách các biểu tượng này đã đi sai hướng như thế nào, trong ba phạm trù: màu sắc, hình dạng và thương hiệu.

Màu sắc

Điều đầu tiên mà bạn chú ý vào một thứ gì đó chính là màu sắc và bạn có thể dễ dàng nhận ra màu sắc ngay cả trong tầm ngoại vi của mình. Do đó mà để có màu sắc riêng biệt thì đó là một điều cực kỳ quan trọng. Đây chính là lý do tại sao các biểu tượng của các ứng dụng Google phổ biến nhất lại rất dễ phân biệt. Hãy thử phân tích một chút đó là màu đỏ của Gmail đã có từ một thập kỷ trở lại đây và màu xanh lam của ứng dụng Calendar cũng khá lâu đời. Còn màu xanh mòng két của ứng dụng Meet hay màu vàng cam của ứng dụng ghi chú Keep (nếu bạn còn nhớ?). Ngoài trừ ứng dụng Maps sở hữu biểu tượng với nhiều màu sắc nhưng nó vẫn khá đẹp, trước khi bị thay thế.

Còn với bộ nhận diện mới này thì sao, đó chính là chúng thật sự không có màu sắc. Nếu nhìn thoáng qua các logo đều có đủ các màu giống nhau và bạn cực khó phân biệt được chúng. Hơn nữa nếu bạn nhìn trên màn hình điện thoại hoặc màn hình máy tính thì chắc chắn sự hiện diện của nó khá là bé và bạn không thể nào phóng to chúng lên được. Phải chăng Google đã tự đem đá đập vào chân mình khi muốn người dùng không thể phân biệt được các ứng dụng khi nhìn trực tiếp?

 

 

Người dùng đang băn khoăn đó là Google đang tìm kiếm điều gì khi sáng tạo ra bộ logo này? Tất cả chúng đều có mọi màu, và thậm chí không theo cùng một thứ tự hoặc hướng. Trong đó một số màu đỏ, vàng, lục, lam và một số có màu đỏ, vàng, lam, lục và các biểu tượng có màu sắc lần lượt theo chiều kim đồng hồ và hai cái ngược chiều kim đồng hồ. Điều này có thể không quan trọng nhưng mắt của con người được tiến hóa để chú ý đến những vấn đề tiểu tiết như vậy, và chúng đơn giản sẽ chỉ làm bạn bối rối hơn.

Có thể các nhà thiết kế đã sắp xếp thứ tự các màu trong bộ nhận diện của Google một cách ngẫu nhiên. Và cũng có thể những đốm màu nhỏ này chỉ giống như đám đồ chơi lổn nhổn hoặc một gói kẹo vụn.

Bạn cũng có thể chú ý đến các tab hình tam giác nhỏ màu đỏ, như một chỉ báo trực quan và đẹp mắt. Nhưng bằng cách nào đó chúng cũng bị làm rối tung lên, khi mỗi biểu tượng lại có thể có tab màu đỏ này ở một góc khác nhau.

Không chỉ về màu sắc mà bạn cũng có thể nhận thấy được sự lệch lạc của các biểu tượng về mặt khối lượng bởi vì trên nền sáng, các màu khác nhau có khả năng thu hút thị giác khác nhau. Một điều hiển nhiên đó là màu tối sẽ nổi bật trên nền trắng hơn là màu vàng hoặc một chút màu đỏ, khiến các biểu tượng sẽ tạo cảm giác nặng hơn ở các cạnh chữ “L”. Có thể lấy ví dụ bên trái của logo Gmail và Calendar, phía dưới bên trái trong logo Drive và Meet, phía dưới bên phải trong logo Docs. Với các tab không hoạt động, màu nền sẽ là màu đậm, lúc này các màu sáng sẽ nổi bật hơn và cảm giác lệch lạc dường như lại nằm ở một phía khác.

Nhìn chung nhóm thiết kế đã dành rất nhiều thời gian để nhìn ngắm xem xét những logo này ở kích thước khá lớn trên màn hình rộng và không nghĩ quá nhiều về việc chúng trông như thế nào khi sử dụng thực tế trên màn hình của một chiếc Chromebook hoặc điện thoại Android giá rẻ. Nếu bạn chưa biết thì tất cả các chi tiết nhỏ sẽ hiện răng cưa khi chúng rộng 20 pixel.

Hình dạng

Bên cạnh màu sắc, một chi tiết dễ nhận thấy khác ở bộ nhận diện này là hầu hết chúng có lỗ ở giữa cùng với đó là việc cảm nhận hình dạng của những biểu trưng này sẽ bị thay đổi tùy thuộc vào nền. Cùng với đó là các logo ban đầu đã giải quyết điều này bằng cách sử dụng một hình dạng rắn duy nhất, các “lỗ” nếu có cũng được tô màu và đánh bóng.

Có vẻ vì lý do nào đó là Google muốn nhét lỗ vào giữa những biểu trưng này. Nếu như bạn hiểu biết đôi chút về thiết kế, bạn sẽ hiểu phải cẩn thận như thế nào khi xử lý các phần trong suốt của một mẫu đồ họa. Chắc chắn một điều rằng bạn sẽ không biết được rằng chúng – những cái logo có lỗ – sẽ được đặt trên một nền giao diện có màu sắc như thế nào. Liệu những logo này có trông đẹp mắt không khi đặt trên một tab màu xám đậm? Với cái lỗ sẽ luôn được tô bằng màu trắng trên nền đen và màu đen trên nền trắng, giống biểu tượng Thái cực đồ trong thuyết Âm Dương?

Dù thế nào thì nhình chung những biểu tượng này cũng khá là xấu bởi chúng đều chúng đều rỗng và bốn trong số chúng có hình chữ nhật (nếu tính cả phần không gian bên trong của logo Gmail). Ngoài ra chúng không phải là một hình chữ nhật tròn trịa mà luôn bị vát cạnh và nhìn thoáng qua, bốn trên năm biểu trưng về cơ bản chỉ là hình chữ O đầy góc cạnh. Bạn cũng chỉ có thể miêu tả chúng dạng như một chữ O cao hơn, một chữ O có chóp nhọn và hai chữ O hình vuông với các kiểu màu hơi khác nhau.

Đặc biệt là logo Drive trông giống như một biểu tượng của thứ gì đó “nguy hiểm” như vũ khí sinh học hay phóng xạ hạt nhân.

Và với góc nhìn này, thông điệp của Google rất rõ ràng: Bỏ lại cái cũ – những thứ đã tạo dựng niềm tin cho bạn – để đón nhận cái mới – những thứ sẽ tận dụng lòng tin của bạn.

Nhớ theo dõi fanpage của lapcity để thường xuyên nhận được những bài viết hữu ích

 

 

Bình luận và nhận xét về bài viết Bộ nhận diện mới của Google đánh đố mắt của người dùng